Giáo dục chắc chắn là một trụ cột cơ bản cho sự phát triển của con người trên toàn thế giới. Mỗi quốc gia đều có những phương pháp riêng trong việc dạy dỗ và nuôi dạy trẻ em để trở thành một phần của nền văn hóa độc đáo của riêng họ, và hệ thống giáo dục của Nhật Bản cũng không khác.Tôi đã dành bốn năm làm việc trong Hội đồng Giáo dục của Thành phố Nishinoomote, cho phép tôi có cơ hội được nhìn thấy và trở thành một phần của hệ thống giáo dục rất khác so với hệ thống giáo dục ở Hoa Kỳ của tôi.
Đó là một cái nhìn thoáng qua về một cách rất khác — và không kém phần đáng ngưỡng mộ — để nuôi dưỡng sự phát triển của trẻ em và hướng dẫn chúng khi chúng lớn lên thành thanh niên. Tôi muốn lưu ý ở đây rằng tôi đã làm việc chủ yếu với học sinh tiểu học và trung học cơ sở và vì vậy kinh nghiệm của tôi đến từ giai đoạn trẻ em Nhật Bản ít phải đối mặt với hệ thống kiểm tra khó khăn có từ khi học trung học đến đại học. Nói như vậy, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn những gì sinh viên đang làm ở Nhật Bản.
Cách thức hoạt động của hệ thống giáo dục Nhật BảnTrường học thường được chia thành năm chu kỳ: Yōchien (幼稚園, trường mẫu giáo) từ 3 đến 6 tuổi.Shōgakkō (小学, trường tiểu học) từ 6 đến 12.Chūgakkō (中学, Trung học) từ 12 đến 15.Kōkō (高校, Trung học) từ 15 đến 18.Daigaku (大学, Đại học) hoặc Senmongakkō (専 門 学校, Trường dạy nghề) nói chung với thời gian từ 2 đến 4 năm.
Hoa Kỳ thông thường (mặc dù điều này có thể khác nhau tùy thuộc vào tiểu bang và khu học chánh) chia giáo dục thành Mầm non (3-5 tuổi), Mẫu giáo (5-6), Tiểu học, Trung học Cơ sở / Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông và vào Cao đẳng / Đại học / Trường dạy nghề; với trung học cơ sở là 2 năm và trung học phổ thông là 4 năm.
Sự khác biệt chính mà tôi thấy thú vị giữa các trường tiểu học Nhật Bản và Mỹ là sự chú trọng nhiều hơn vào giáo dục đạo đức và luân lý ở Nhật Bản. Tất nhiên, các môn học tiêu chuẩn như toán học, khoa học, âm nhạc và giáo dục thể chất đều được giảng dạy, nhưng đạo đức là một môn học riêng biệt hoàn chỉnh với sách giáo khoa và thời lượng được phân bổ. Việc nêu rõ những điều trẻ em nên làm hoặc không nên làm là ít thời gian hơn mà còn dành nhiều thời gian hơn để tạo điều kiện thảo luận về các tình huống khó xử về đạo đức; cách học sinh sẽ phản ứng với một tình huống nhất định. Không bao giờ có câu trả lời sai hoặc đúng, chỉ là thời gian để nói về các khu vực đen, trắng và xám – giống như cuộc sống thực.
Trường học là bắt buộc cho đến khi 15 tuổi; tuy nhiên 99% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đăng ký học trung học phổ thông để tiếp tục học. Những người đăng ký học tại các trường công lập (cho đến chūgakkō) không phải trả phí đăng ký hoặc tài liệu học. Các gia đình phải trả các chi phí phụ như ăn uống và đi học.
Trong khi ở Mỹ người ta chú trọng nhiều đến việc tốt nghiệp trung học phổ thông và chuyển tiếp vào một trường Đại học hàn lâm, thì ở Nhật Bản ít bị cấm kỵ hơn khi đăng ký vào các học viện chuyên đào tạo về nông nghiệp, công nghiệp hoặc kỹ thuật.
Kỳ thi
Kiểm tra — cụ thể là các kỳ thi đầu vào — là thế giới riêng của nó ở Nhật Bản. Học sinh muốn vào các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông hoặc đại học, phải vượt qua các kỳ thi tuyển sinh gắt gao. Trên thực tế, mệt mỏi đến mức chúng được mệnh danh là địa ngục thi (shiken jigoku, 試 験 地獄). Những bài kiểm tra này mất nhiều đêm không ngủ để học, với học sinh thường ngồi trong trường luyện thi sau giờ học bình thường để cố gắng và đạt điểm cao trong bài kiểm tra. Tôi nhớ đã nhìn thấy những học sinh trung học cơ sở của mình đang ôn thi vào cấp ba, và chúng hoàn toàn biến mất trong thời gian này. Nhiều học sinh bắt đầu ôn luyện cho các kỳ thi này trong năm thứ hai của trường trung học cơ sở, nghĩa là khoảng hai năm học chỉ để vào được trường trung học mà họ đã theo đuổi. Đại học cũng khó khăn như vậy. Các yêu cầu tuyển chọn thường khó đến mức chỉ có khoảng 56% sinh viên vượt qua được trong lần thử đầu tiên. Những người thất bại sẽ trở thành ronin (samurai không có sư phụ, 浪人), và phải tự học cả năm để cố gắng cho kỳ thi năm sau. Tuy nhiên, thời đại đã và đang thay đổi. Khi các công ty nước ngoài vào Nhật Bản và mang theo văn hóa làm việc của riêng họ, tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chỉ kết quả kiểm tra đang dần thay đổi. Ví dụ, văn hóa phương Tây xem xét kỹ năng, kinh nghiệm và tính cách của các trường tốt. Khi các doanh nghiệp này thâm nhập vào xã hội Nhật Bản, hệ thống giáo dục Nhật Bản phát triển.
Cuộc sống ở trường:
Cuộc sống học đường khuôn khổ. Học sinh tham gia các lớp học từ thứ Hai đến thứ Sáu, với nửa ngày bổ sung vào hai ngày thứ Bảy. Trên hết, nhiều sinh viên chọn (có thể là đôi khi vô tình) tham gia juku (lớp luyện thi / sau giờ học, 塾) để ôn thi đầu vào hoặc nắm bắt tốt hơn các môn học cụ thể như tiếng Anh. Những người không tham gia juku tham gia các câu lạc bộ và hoạt động sau giờ học, chẳng hạn như bóng chày, bóng chuyền, kiếm đạo hoặc bất kỳ môn thể thao nào. Không có người làm vệ sinh ở các trường học Nhật Bản. Học sinh chia thành các đội để thực hiện tất cả các hành vi giữ gìn vệ sinh trường học của mình. Một số lau sàn nhà (hoặc dùng giẻ lau theo hàng ngang và chạy dọc theo sàn), một số lau bảng phấn, một số quét nhà, và một số khác làm cỏ vườn. Đó là một hoạt động xây dựng nhóm tuyệt vời, để bọn trẻ giữ cho nhau trách nhiệm với trường học của chúng và tất cả cùng nhau làm việc để hoàn thành nó. Tôi thấy đây là một hoạt động đặc biệt bổ ích trong trường học của tôi, chạy khắp các tầng, đẩy giẻ rách và đổ mồ hôi qua quần áo lao động của tôi. Nó giúp tôi xây dựng mối quan hệ với các con và cho tôi thấy một khía cạnh ít nghiêm trọng hơn trong cách chúng tương tác với nhau. Sau đó là những lễ hội lớn! Trên hết, trẻ em chuẩn bị cho các lễ hội thể thao, lễ hội văn hóa, triển lãm, vở kịch và lễ kỷ niệm bài hát. Tất cả thời gian thực hành này thường được thực hiện vào thời gian riêng của học sinh sau giờ học, vì vậy bạn có thể thấy tất cả những điều này kết hợp với nhau như thế nào để tạo ra một lịch trình dày đặc.Gakureki shakaiKhông có gì ngạc nhiên khi trên toàn thế giới, hệ thống giáo dục của Nhật Bản được công nhận là một trong những hệ thống giáo dục tốt nhất. Ngoài học thuật, các trường học cũng tìm cách dạy đạo đức cho thanh thiếu niên nhằm nỗ lực nâng cao những con người tốt đẹp. Khi làm việc trong hệ thống trường học, tôi thấy nhiều điều mà tôi mong muốn có thể được thực hiện vào hệ thống trường học của Mỹ. Không phải mọi thứ đều hoàn hảo, và mặc dù Nhật Bản tự hào có một hệ thống giáo dục vững chắc, nó có thể chỉ xoay quanh trường học và các bài kiểm tra quá hạn hẹp. Đây được gọi là gakureki shakai (学 歴 社会). Sự cạnh tranh giữa học sinh để vào các trường trung học và đại học quá cao nên đôi khi trẻ em dành phần lớn thời gian cho việc học để đi đúng hướng vào đúng trường. Đôi khi học sinh suy sụp, kiệt sức và bỏ học. Một số phải đối mặt với sự bắt nạt vì không vào được trường tốt. Một số thậm chí còn rút lui khỏi xã hội, vì quá bị đánh thuế về mặt tinh thần để đối mặt với những trở ngại của cuộc sống và giáo dục. Tuy nhiên, ngày nay, nhiều người đang được thực hiện theo cách thức định hình lại hệ thống trường học để tạo ít áp lực hơn cho học sinh. Trong mọi trường hợp, hệ thống phải hoạt động đúng. Xã hội Nhật Bản có những giá trị giáo dục mạnh mẽ đã tạo ra một xã hội rất tươi đẹp, thông minh. Hãy kiểm tra nếu bạn không tin tôi!